5 Lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng - Bác sĩ Cao Ngọc Khánh

Chăm sóc răng miệng là việc làm cực kỳ quan trọng để giữ răng luôn vệ sinh và chắc khỏe. Đặc biệt đối với niềng răng thì quy trình vệ sinh cần được thao tác kỹ lưỡng và nhẹ nhàng hơn vì:

Bộ mắc cài và dây cung gắn bên ngoài răng cần phải được vệ sinh kỹ nếu không vi khuẩn và thức ăn còn sót lại sẽ tạo môi trường cho sâu răng và các bệnh lý khác trong khoang miệng.
Răng đang trong quá trình dịch chuyển về vị trí mới cần được thao tác nhẹ nhàng.
Nhờ đó, sau khi hoàn tất quá trình chỉnh nha, bề mặt răng dưới mắc cài mới khoẻ mạnh và bóng đẹp.

Dưới đây là các lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng mà Nha Khoa Peace Dentistry muốn chia sẻ đến quý khách hàng:

1. Chải răng thường xuyên, đầy đủ và đúng cách:

Khi mang mắc cài, việc vệ sinh răng miệng sẽ khó khăn hơn bình thường, khách hàng cần cẩn thận, kỹ lưỡng dành nhiều thời gian hơn một chút để chăm sóc.

Sử dụng bàn chải đầu thuôn, lông mềm vì nó dễ chui vào các góc, kẽ cũng như không làm tổn thương nướu. Không sử dụng lực quá mạnh vì dễ làm bung hay gãy mắc cài. Hãy chải kỹ và nhẹ nhàng theo chiều dọc, chú ý kỹ ở những vị trí bên trên và dưới dây cung vì đây là nơi dễ tích tụ vụn thức ăn, mảng bám. Nhớ đừng quên những răng hàm phía bên trong và mặt lưỡi nữa nhé, đừng bỏ sót ngóc ngách nào cả. Chải thật kỹ, thật sạch đến khi không còn vết thức ăn dính bám trên răng và các nút mắc cài phải sáng lên.


Sử dụng các loại kem đánh răng chuyên dụng có chứa Flour, hoạt chất này giúp bảo vệ và làm răng cứng chắc trong suốt quá trình niềng răng.


Sử dụng các loại nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý để làm sạch lần cuối trước khi kết thúc quy trình vệ sinh răng.

2. Dùng chỉ nha khoa:

Thường xuyên dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để lấy sạch vụn thức ăn thừa, mảng bám nhỏ tích tụ ở kẽ răng và mắc cài, ngăn ngừa sâu kẽ răng.

3. Chế độ ăn uống:

Hạn chế những thực phẩm có nguy cơ cao gây sâu răng như: tinh bột, kẹo ngọt, thức ăn có nhiều đường, món ăn vặt, nước uống nhiều màu, nước uống có ga,… Nếu có, phải chải răng kỹ lưỡng sau khi ăn uống, vì chúng sẽ sản sinh ra axit và các mảng bám trên răng gây ra nhiều bệnh lý nha khoa.
Hạn chế những thức ăn mềm dai dễ dính vào mắc cài rất khó vệ sinh như kẹo cao su, kẹo dẻo, caramel… hoặc thức ăn giòn cứng như cua ghẹ, xương, đá viên, cà rốt, táo, ổi… vì dễ làm gãy, bung sút, biến dạng mắc cài.
Không dùng răng cửa để cắn xé thực phẩm, mà nên đưa vào vùng răng hàm để nhai. Nên ăn nhiều các thực phẩm mềm lỏng, cắt nhỏ thức ăn để dễ dàng hơn trong quá trình ăn nhai.
Hạn chế những thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.


4. Đừng quên phải cạo vôi răng định kỳ:

Cạo vôi răng định kỳ 6 tháng/lần để loại bỏ triệt để vôi răng tích tụ ở chân răng, kẽ nướu, ngăn ngừa các bệnh lý viêm nướu, hôi miệng…, đồng thời kiểm tra các răng sâu nếu có để chữa trị sớm.

5. Đảm bảo tái khám định kỳ:

Tái khám định kỳ, đúng như lịch điều trị cũng như tuân thủ các hướng dẫn, lời dặn của bác sĩ chỉnh nha. Nhờ đó, bác sĩ mới nắm rõ tình trạng răng cũng như xử lí kịp thời nếu có vấn đề xảy ra.

👉👉Một chế độ ăn hợp lý, cách vệ sinh răng miệng đúng chuẩn là vô cùng quan trọng để có hàm răng khoẻ mạnh cũng như sức khoẻ tốt trong suốt quá trình niềng răng, đảm bảo mọi thứ diễn ra thuận lợi tốt đẹp, hiệu quả rõ rệt. Tất nhiên sẽ có một chút khó khăn và hơi bất tiện, nhưng chúng hoàn toàn xứng đáng cho thành quả đạt được vô cùng ngọt ngào, mỹ mãn là răng đều đẹp, khớp cắn chuẩn, thẩm mỹ cao và tự tin hơn trong cuộc sống.