Mất răng trường hợp không được khắc phục sớm sẽ gây ra biến chứng gì?

Hơn 70% người mất răng đặc biệt là mất răng hàm chưa có ý định trồng răng lại do vẫn còn xem nhẹ việc mất răng, bên cạnh đó suy nghĩ này lại trực tiếp gây nên các biến chứng cho các răng còn lại, tác động tới chức năng ăn nhai. Nhưng nếu không khắc phục sớm sẽ gây ra những biến chứng sau này, vậy những biến chứng đó là gì? Những giải pháp nào để khắc phục tình trạng mất răng? So sánh giữa các phương pháp phục hình?

I/ Mất răng nếu không được khắc phục sớm sẽ gây ra biến chứng gì?

Tình trạng mất răng trường hợp không được khắc phục sớm về lâu về dài thường để lại những biến chứng:

+ Khi răng mất đi, việc cắn và nghiền nhỏ thức ăn trở nên khó khăn hơn, dẫn đến khó tiêu, dễ mắc các bệnh về đường tiêu hoá và không hấp thụ được chất dinh dưỡng.

+ Mất răng càng lâu sẽ làm cho biến dạng khuôn mặt như: má hóp, lão hoá sớm, xuất hiện nhiều nếp nhăn, ... gây mất thẩm mỹ

+ Răng bị mất đi sẽ gây ra không gian giữa những răng còn lại lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng răng tự di chuyển và xô lệch so với vị trí ban đầu.

+ Thời gian mất răng càng lâu thì tình trạng tiêu xương diễn ra càng nghiêm trọng, xương hàm trở nên mỏng dần, gây khó khăn cho việc phục hình sau này.

II/ Có các giải pháp nào để khắc phục tình trạng mất răng?

Hiện nay có 3 phương pháp trồng răng giả cố định phù hợp nhất cho những bạn mất răng như sau:

1/ Phương pháp trồng răng implant:

Trồng răng implant là phương pháp trồng răng giả cố định hiện đại nhất giúp thay thế các răng đã mất, trụ implant chất liệu titanium được cấy ghép vào xương hàm để tạo nên chân răng giả giống như chân răng thật và sau đấy phần mão răng sứ sẽ được gắn cố định trên trụ implant.

Ưu điểm của phương pháp cấy ghép implant:

- Giải pháp hiệu quả an toàn với tính dài hạn, đặc biệt khi sử dụng những dòng trụ implant cao cấp chất lượng như Straumann (Thuỵ Sĩ), Nobel Biocare (Mỹ) thì giá trị sử dụng có thể kéo dài trọn đời

- Ngăn chặn triệt để tình trạng tiêu xương làm cho khuôn mặt biến dạng ở những người mất răng lâu năm vì trụ implant đóng vai trò như chân răng thật

- Bảo toàn chức năng ăn nhai như răng thật kể cả những thức ăn cứng và nâng cao tính thẩm mỹ

Trồng răng implant đặc biệt thích hợp cho trường hợp khách hàng mất răng lâu năm, mất răng toàn bộ, mất răng hàm trên hoặc dưới. Bên cạnh đó Cấy ghép implant là biện pháp an toàn có tính dài hạn, trồng răng một lần dùng cả đời nên so với mức giá hơi cao mà các bạn bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng

2/ Phương pháp trồng răng sứ:

Trồng răng sứ là cách phục hình răng đã mất bằng phương pháp dùng những răng kế cận để làm cầu răng. Các răng làm cầu được mài một phần sau đó gắn phần mão sứ được chế tác riêng biệt lên trên những răng đã mài.

Ưu điểm của cách trồng răng sứ:

- Trồng răng sứ giúp cải thiện hoàn toàn tính thẩm mỹ cho răng, răng đều màu và khít sát tự nhiên. Khi các bạn dùng những dòng răng sứ cao cấp như răng sứ Titan, răng sứ Cercon chính hãng VITA (Đức) thì tính thẩm mỹ và độ trắng sáng càng được nâng cao.

- Chức năng ăn nhai được bảo toàn đến hơn 90% nên khách hàng vẫn có thể thoái mái ăn uống như mang răng thật

- Tuổi thọ trung bình của răng sứ dao động từ 15 – 20 năm phụ thuộc vào sự chăm sóc của khách hàng, nếu như chăm sóc kĩ thì có thể giữ gìn trọn đời

- So với Cấy ghép implant thì trồng răng sứ có chi phí khiêm tốn hơn nên thường được quý khách lựa chọn để phục hình các răng đã mất

Tuy nhiên, trồng răng sứ chỉ giúp phục hình cho răng bị mất chứ không thay thế được vai trò của chân răng nên tình trạng tiêu xương hàm theo thời gian vẫn xảy ra.

3/ Phương pháp làm hàm giả tháo lắp:

Hàm giả tháo lắp là cách phục hình răng đã mất cho trường hợp mất 1 vài răng hoặc mất toàn hàm. Hàm giả được thiết kế bao gồm phần nướu giả và răng bằng nhựa hoặc sứ ở trên, có hoặc không các móc hoặc các khung liên kết để tăng độ cố định giữa răng thật với hàm giả.

Ưu điểm của phương pháp hàm giả tháo lắp:

- Chi phí tốt hơn nhiều so với những cách phục hình khác

- Đảm bảo được chức năng ăn nhai

- Sử dụng dễ dàng, nhanh chóng

Tuy nhiên phương pháp này lại có khá nhiều nhược điểm như:

- Thời gian đầu khi chưa quen sẽ cảm thấy vướng trong miệng nên cần có thời gian thích nghi.

- So với Trồng răng sứ và Cấy ghép implant thì hàm giả tháo lắp có sức nhai yếu do không được cố định vào răng nên đôi khi làm giảm cảm giác ngon miệng

- Tuổi thọ thấp từ 3 – 5 năm do sau thời gian dùng hàm giả sẽ rộng dần ra và không còn khít sát vào hàm

- Tình trạng tiêu xương hàm vẫn diễn ra do mất chân răng

III/ So sánh giữa 3 cách phục hình răng đã mất:

1/ Cấy ghép implant:

- Hiệu quả sử dụng lâu dài, trọn đời

- Tình trạng tiêu xương được giải quyết triệt để

- Bền chắc, cảm giác ăn nhai tự nhiên như răng thật

- Không gây hôi miệng

2/ Trồng răng sứ:

- Tuổi thọ từ 15 – 20 năm, nếu chăm sóc kĩ có thể dùng trọn đời

- Tình trạng tiêu xương vẫn diễn ra

- Cảm giác ăn nhai tự nhiên như răng thật lên đến 90%

- Không gây hôi miệng

3/ Hàm giả tháo lắp:

- Tuổi thọ thấp từ 3 – 5 năm

- Tình trạng tiêu xương vẫn diễn ra

- Sức nhai yếu nên gây cảm giác không ngon miệng

- Dễ gây hôi miệng khi sử dụng lâu

IV/ Tư vấn từ bác sĩ chuyên gia:

Thạc sĩ Bác sĩ Thân Trọng Nguyên – Trưởng khoa trồng răng implant tại nha khoa peace quận 1 tphcm cho biết: “Đối với các trường hợp các bạn mất răng lâu năm nên thực hiện những biện pháp trồng răng giả thay thế càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa các biến chứng về lâu về dài. Đặc biệt có những người đang có ý định cấy ghép implant hoặc trồng răng sứ thì cần có sự tìm hiểu, chọn lọc kĩ càng, chỉ nên đến những nha khoa uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao thì mới có đủ kinh nghiệm để phục hình cho các trường hợp mất răng lâu năm.”

Lưu ý:

- Hiện nay, trên thị trường đã ghi nhận vô cùng nhiều trường hợp nha khoa kém chất lượng không uy tín, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành nha khoa và trên hết là sức khoẻ răng miệng của các bạn. Các bạn nên chọn nha khoa peace để sử dụng dịch vụ và có thể tham khảo thêm chi tiết về bảng giá: https://nhakhoapeace.com/bang-gia/ - liên hệ hotline: 0943.563.565 hoặc inbox fanpage Nha Khoa Peace: https://www.facebook.com/PeaceDentistry/ để được các bác sĩ tư vấn chuẩn xác hơn cho tình trạng của mình.