5 lưu ý chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng chỉnh nha?

Khi quyết định chỉnh nha đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải “sống” chung với mắc cài trong một khoảng thời gian nhất định. Vì vậy việc chăm sóc răng miệng sau lúc niềng răng là việc vô cùng bắt buộc và ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của cả quá trình niềng răng, bên cạnh đó không ít người sau lúc niềng răng chỉnh nha vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc này nên khá lơ là hoặc không biết phương pháp chăm sóc răng miệng phù hợp.

Vậy sau khi niềng răng cần phải quan tâm gì khi chăm sóc răng miệng?

I/ Tại sao buộc phải quan tâm chăm sóc răng miệng sau khi niềng răng chỉnh nha?

1/ Vì sao việc chăm sóc răng miệng sau khi chỉnh nha lại được chú trọng như vậy?

Nếu không vệ sinh đúng phương pháp thì có ảnh hưởng gì không?

Để giải đáp vấn đề này, bác sĩ nha khoa Bùi Tuấn Anhchuyên gia chỉnh nha tại Nha Khoa Peace Quận 1 cho biết:
“ Nhiều khách hàng thường hơi sao lãng việc chăm sóc răng miệng sau khi chỉnh nha, 1 phần vì trong khoang miệng có chứa mắc cài nên việc vệ sinh sẽ khó khăn hơn nên bắt buộc bạn niềng răng chỉnh nha thường vô cùng e dè khi thực hiện những hoạt động vệ sinh răng miệng.
Bên cạnh đó do chưa nắm được các chú ý chăm sóc răng miệng phù hợp nên đa phần họ đều không hiểu rõ tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng sau khi chỉnh nha.

2/ Vậy vệ sinh răng miệng đóng vai trò quan trọng như thế nào?

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp tránh những vi khuẩn phát sinh do mảng bám thức ăn thừa trên mắc cài từ đó tránh nguy cơ mắc các bệnh răng miện như sâu răng, viêm lợi, nha chu,...

- Vệ sinh răng miệng giúp mắc cài được sạch sẽ từ đấy thực hiện hoạt động kéo đẩy, nắn chỉnh răng chính xác hơn giúp rút ngắn thời gian niềng răng chỉnh nha

- Chăm sóc răng miệng thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện sớm các thất thường trên mắc cài (nếu có) để đến nha khoa để được bác sĩ niềng răng điều chỉnh kịp thời.

- Vệ sinh răng miệng kém khi đeo mắc cài sẽ gây nên tình trạng răng ố vàng, mảng bám tích tụ vô cùng mất thẩm mỹ

Việc vệ sinh răng miệng căn bản là vô cùng quan trọng và đối với người niềng răng thì việc này lại càng buộc phải được chú trọng hơn.

II/ 5 lưu ý chăm sóc răng miệng sau khi chỉnh nha?

1/ Vệ sinh răng miệng:

Chế độ chăm sóc răng sau khi niềng răng thường phức tạp và đòi hỏi sự kỹ càng cao:

- Sử dụng những chiếc bàn chải lông mềm, chải răng theo chiều dọc, chú ý chải răng kĩ và nhẹ nhàng tại các vị trí bên trên và dưới dây cung vì đây là những nơi dễ tích trữ mảng bám.

- Đánh răng thường xuyên từ 2 – 3 lần/ngày

- Sử dụng những loại kem đánh răng chuyên dụng có chứa Flouride, hoạt chất này giúp bảo vệ và làm cho răng cứng chắc trong suốt quá trình niềng răng chỉnh nha.

- Dùng những dòng nước súc miệng để khiến cho sạch lần cuối khi kết thúc quy trình vệ sinh răng miệng

- Bên cạnh đó bắt buộc dùng thêm bàn chải kẻ kết hợp với bàn chải thường ngày để răng và mắc cài được vệ sinh 1 cách toàn diện.

2/ Sử dụng “tăm nước”:

“Tăm nước” hay còn gọi là Dental Water Flosser là thiết bị vệ sinh mảng bám trên răng thế hệ mới giúp làm cho sạch răng miệng kể cả những mảng bám nhỏ, li ti, vi khuẩn tụ ở những kẽ răng và trên mắc cài.

Khác với chỉ nha khoa khi dùng thường gây vướng víu lúc luồn vào kẽ răng và mắc cài, tăm nước sử dụng những tia nước có sức ép cao len sâu vào từng kẽ răng giúp đưa mảng bám ra ngoài một cách dễ dàng giúp việc vệ sinh răng miệng cho người niềng răng chỉnh nha trở nên đơn thuần và nhẹ nhàng hơn.

3/ Chú ý chế độ ăn uống:

Để bảo đảm hiệu quả điều trị và tránh gây tổn hại tới chất lượng mắc cài trong suốt quá trình chỉnh nha thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò hết sức quan trọng:

- Hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,...

- Không nhai kẹo cao su vì sẽ dễ vướng vào mắc cài rất khó vệ sinh

- Tránh dùng răng nhai trực tiếp các thức ăn cứng như xương, nhai đá hoặc những thực phẩm quá nóng, quá lạnh cũng cần phải hạn chế để không làm cho mắc cài bị hư hại, gãy, vỡ

- Đặc biệt trong thời kì đầu khi mới gắn mắc cài, răng còn đang làm quen dần với các khí cụ niềng răng chỉnh nha cần phải ăn những thức ăn mềm để giảm thiểu gây ra hiện tượng ê buốt.

4/ Hạn chế các thói quen có hại:

Những thói quen như mút tay, đẩy lưỡi, thở bằng miệng,... cũng buộc phải loại trừ để hạn chế làm tác động tới kết quả điều trị. Khi chơi thể thao hoặc tham dự những hoạt động bên ngoài cần phải đeo hàm bảo vệ để tránh các tác động từ bên ngoài làm ảnh hưởng tới chất lượng mắc cài.

5/ Đến nha khoa tái khám đúng hẹn:

Tái khám theo đúng lịch và chỉ định của bác sĩ. Việc này giúp bác sĩ nha khoa theo dõi sát sao hơn việc chuyển động của răng trong suốt quá trình chỉnh nha từ đấy giúp điều chỉnh mắc cài phù hợp và rút ngắn thời kì chỉnh nha. Tái khám thường xuyên cũng giúp khắc phục kịp thời các sự cố xảy ra với mắc cài như: đứt dây thun, mắc cài bị bung, ....

III/ Lời khuyên từ chuyên gia nha khoa:

“ Chăm sóc răng miệng là việc rất quan trọng mà bất cứ người niềng răng nào cũng buộc phải thực hiện, nếu muốn quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ, hiệu quả cao và thời gian thực hiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, để nâng cao tinh thần và cung cấp đầy đủ kiến thức cho người dùng nên việc bác sĩ nha khoa đưa ra lời khuyên và các chỉ định chăm sóc răng miệng sau lúc niềng răng cho các bạn là điều vô cùng cần thiết vì họ là người trực tiếp thực hành quy trình niềng răng và cũng là người hiểu rõ nhất tình trạng răng miệng của khách hàng.” Bác sĩ Bùi Tuấn Anh – Chuyên gia chỉnh nha niềng răng tại Nha Khoa Peace

Lưu ý:

- Hiện nay, trên thị trường đã ghi nhận rất nhiều trường hợp nha khoa kém chất lượng không uy tín, điều này khiến cho ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của ngành nha khoa và trên hết là sức khoẻ răng miệng của các bạn. Các bạn nên lựa chọn nha khoa peace quận 1 để sử dụng dịch vụ, các bạn có thể liên hệ hotline: 0943.563.565 hoặc inbox fanpage Nha Khoa Peace: https://www.facebook.com/PeaceDentistry/