Răng hô vẩu là gì? Phương pháp khắc phục răng hô?

RĂNG HÔ VẨU LÀ GÌ?

Răng hô là khuyết điểm dễ dàng nhìn thấy, tình trạng này xảy ra do sai khớp cắn, tương quan giữa răng hàm trên và hàm dưới có sự sai lệch. Răng hô vẩu có thể do cấu trúc của răng hay tương quan xương, trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các trường hợp răng hô vẩu và phương pháp điều trị..

https://nhakhoapeace.vn/wp-content/uploads/2018/09/hinh-anh-khach-hang-nieng-rang-4.png

Bé 14 tuổi, hô – Khớp cắn hạng II và cũng hoàn thành chỉnh nha trong 15 tháng

NGUYÊN NHÂN KHIẾN RĂNG BỊ HÔ VẨU:

Răng hô vẩu có các nguyên nhân sau:

- Yếu tố di truyền: Đây là nguyên nhân gây răng hô vẩu khá phổ biến ở nhiều người. Theo số liệu thống kê của y khoa, tỷ lệ răng hô vẩu do di truyền đạt tới 70%. Nếu bố mẹ hoặc người thân trong gia đình bị hô thì khả năng cao người con cũng sẽ mắc phải hiện tượng này tùy vào mức độ nặng nhẹ khác nhau.

- Do các thói quen xấu hình thành từ khi còn nhỏ khi xương hàm và răng đang trong giai đoạn phát triển như mút tay, tật đẩy lưỡi, thở miệng…

- Cấu trúc xương hàm và răng phát triển bất thường: trong giai đoạn phát triển xương hàm cố định từ 10 đến 17 tuổi, có sự tác động bất thường về dinh dưỡng hoặc sinh hoạt khiến răng hoặc hàm trên phát triển hướng về phía trước nhiều gây ra hô

- Hô vẩu do răng:

+ Nguyên nhân là do răng mọc lệch, cụ thể là những chiếc răng cửa mọc không song song với phương thẳng đứng mà lại chìa ra ngoài.

+ Có thể do răng có kích cỡ quá to, khiến cho khung hàm không đủ chỗ để răng mọc lên nên khiến răng chìa ra hoặc mọc chen chúc.

+ Do thói quen xấu như mút ngón tay, ngậm ti giả trong thời gian dài hay trong quá trình thay răng, răng sữa bị rụng sớm mà không có biện pháp khắc phục khiến răng mọc lệch, chen lấn. Khi răng vĩnh viễn mọc lên không đủ chỗ sẽ mọc chen chúc hoặc chìa ra ngoài gây răng vẩu.

- Hô vẩu do hàm:

+ Nguyên nhân là do răng mọc bình thường nhưng cấu trúc hàm mặt phát triển ngoài sự kiểm soát.

+ Hàm trên phì đại, phát triển quá so với hàm dưới. Răng hô vẩu do hàm thường bắt nguồn do bẩm sinh.

- Hô vẩu do hàm và răng:

+ Tình trạng này rất phức tạp, gọi là hô hỗn hợp và nó sẽ có đầy đủ đặc điểm như đã mô tả ở trên.

CÁC TRƯỜNG HỢP RĂNG HÔ VẨU:

Có các dạng răng hô vẩu như sau:

- Răng hô hàm trên: Cấu trúc xương hàm phát triển quá mức, xương hàm trên nhô ra, 2 hàm không khớp nhau, gương mặt không cân đối, khả năng phát âm, chức năng ăn nhai và thẩm mỹ gương mặt bị ảnh hưởng.

- Răng hô làm môi dày: Đây là trường hợp do mất cân đối giữa răng hàm trên và răng hàm dưới, khớp cắn bị sai lệch. Biểu hiện là răng hàm trên bị đưa ra ngoài quá mức so với hàm dưới, miệng sẽ không khép được hoặc môi nhọn và dày, răng đưa ra trước. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do răng, do xương, vừa do răng và xương.

- Răng hô hở lợi: Hiện tượng hở lợi là khi cười, nướu răng bị lộ ra quá nhiều do răng quá ngắn, không tương xứng giữa chiều cao răng với lợi nên khi cười, dù cơ nâng môi bình thường nhưng khi môi kéo lên thì làm lợi bị lộ ra. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề thẩm mỹ.

- Răng hô hàm dưới: Cằm bị lệch, răng hàm dưới nằm bên ngoài răng hàm trên. Khi ngậm miệng lại, cằm có thể bị lệch sang trái hoặc sang phải. Nếu không được điều trị thì phần răng và phần xương hàm sẽ bị ảnh hưởng, làm khớp cắn bị lệch và khả năng ăn nhai cũng không được bình thường.

- Răng hô cằm lẹm: Gương mặt cân đối sẽ được đánh giá tổng thể như sau: đỉnh cằm, môi, đỉnh mũi sẽ tạo thành đường thẳng. Cằm bị lẹm là do cấu trúc của xương hàm quá ngắn, dáng cằm bị hụt vào trong khiến gương mặt không hài hòa. Cằm lẹm sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ chứ không gây trở tới sinh hoạt thường ngày.

https://nhakhoapeace.vn/wp-content/uploads/2020/05/nieng-rang-ho-thua.jpg

Ca niềng răng chỉnh nha hàm hô, thưa, 28 tuổi hoàn thành trong 20 tháng

TÁC HẠI CỦA RĂNG HÔ VẨU?

Răng hô ngoài gây mất thẩm mỹ còn tồn tại một số vấn đề sau:

- Nguy cơ gãy răng khi có chấn thương, khi bị tai nạn cao.

- Khớp cắn lệch lạc dẫn đến giảm hiệu quả ăn nhai.

- Răng cửa hàm dưới thường cắn vào mặt trong các răng cửa hàm trên, gây sưng lợi mặt trong hàm trên, rất khó chịu.

- Không khép được kín miệng, nên môi trên và môi dưới thường gồng làm nhăn vùng cằm, khuôn mặt căng thẳng.

KHẮC PHỤC RĂNG HÔ VẨU BẰNG PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNG:

Niềng răng là phương pháp thường được chỉ định với trường hợp răng hô dù bị hô nhẹ hay nặng, mang lại tính thẩm mỹ cao, bảo tồn hoàn toàn chất lượng răng thật, phổ biến nhất là các trường hợp sau:

- Với những trường hợp nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành kéo lùi toàn hàm, biến dạng cung hàm tăng chiều rộng để có khoảng, giảm chiều trước sau, từ đó giảm hô.

- Trường hợp trung bình hoặc nặng bác sĩ có thể kết hợp nhổ răng tạo khoảng kéo lùi khối răng trước và kéo lùi toàn hàm ra sau.

- Những trường hợp rất nặng buộc phải phẫu thuật mới cho kết quả thẩm mỹ tốt. Phẫu thuật còn là chỉ định ưu tiên trong những trường hợp bệnh nhân có đường thở hẹp, bởi vì quá trình kéo lùi răng – xương ổ có thể khiến đường thở bị hẹp đi đáng kể.

Xem thêm: https://nhakhoapeace.vn/giai-dap-9-cau-hoi-pho-bien-nhat-ve-chinh-nha-nieng-rang/

NIỀNG RĂNG HÔ VẨU MẤT BAO LÂU?

- Niềng răng hô mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng, loại mắc cài và tay nghề niềng răng của bác sĩ nha khoa.

- Với răng hô vẩu nhẹ thì thời gian niềng răng mất từ 12 đến 24 tháng. Nếu răng hô nặng thì thời gian niềng răng sẽ kéo dài từ 1,5 đến 3 năm, tùy mức độ.

- Thời gian niềng răng có thể kéo dài hơn nếu bệnh nhân mắc bệnh lý răng miệng và phải điều trị trước khi tiến hành niềng răng, có thể kéo dài thêm 1 vài tháng.

- Thời gian niềng của mỗi loại mắc cài cũng sẽ khác nhau. Ví dụ: niềng răng kim loại sẽ nhanh hơn nhưng không tẩm mỹ, niềng răng pha lê thẩm mỹ cao hơn nhưng thời gian đeo niềng sẽ lâu hơn…Vì thế bạn nên tìm hiểu chi tiết các loại mắc cài trước khi lựa chọn niềng răng nhé.

NIỀNG RĂNG HÔ VẨU GIÁ BAO NHIÊU?

https://nhakhoapeace.vn/wp-content/uploads/uu-dai-nieng-rang-tai-peace-dentistry-nguyen-thien-thuat-quan-3-2.jpg

Niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ trong suốt, mắc cài mặt trong, niềng răng invisalign tại Nha Khoa Peace Dentistry

Chi phí niềng răng hô phụ thuộc vào tình trạng răng và loại mắc cài mà bạn chọn. Bạn có thể tham khảo bảng giá niềng răng hô dưới đây:

- Niềng răng mắc cài kim loại:

+ Chỉnh nha 1 hàm, hở kẽ: 15.000.000 vnđ

+ Đơn giản - trung bình: 30.000.000 vnđ - 35.000.000 vnđ

+ Phức tạp - phức tạp và kéo dài: 40.000.000 vnđ - 45.000.000 vnđ

- Niềng răng mắc cài sứ:

+ Chỉnh nha 1 hàm, hở kẽ: 21.000.000 vnđ

+ Đơn giản - trung bình: 36.000.000 vnđ - 41.000.000 vnđ

+ Phức tạp - phức tạp và kéo dài: 46.000.000 vnđ - 51.000.000 vnđ

- Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng:

+ Chỉnh nha 1 hàm, hở kẽ: 24.000.000 vnđ

+ Đơn giản - trung bình: 39.000.000 vnđ - 44.000.000 vnđ

+ Phức tạp - phức tạp và kéo dài: 49.000.000 vnđ - 54.000.000 vnđ

LƯU Ý:
- Chi phí thăm khám, tư vấn hoàn toàn miễn phí.
- Thanh toán theo tiến độ điều trị
- Áp dụng thanh toán trả góp lãi suất 0% thông qua 24 ngân hàng đang hợp tác cùng Peace Dentistry.

Xem thêm: hình ảnh khách hàng niềng răng tại Peace Dentistry

ĐỊA CHỈ NIỀNG RĂNG HÔ VẨU UY TÍN TẠI TPHCM:

Minh chứng thực tiễn điều trị hơn 15.000 ca chỉnh nha, hơn 12.000 đã hoàn thành và hơn 3.000 ca đang chuẩn bị tháo niềng. Và chúng tôi tự hào để nói với bạn là: chưa từng có bất kỳ một ca chỉnh nha nào không thành công tại Peace Dentistry. Với hơn 15 năm hoạt động, chúng tôi luôn tâm niệm: “Sự hài lòng của khách hàng là nền tảng vững chắc nhất giúp Peace Dentistry phát triển và khách hàng sẽ là người đưa thương hiệu Nha Khoa Quận 1 đến với cộng đồng”.

Và bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, vật liệu nha khoa tốt, quy trình chuẩn…là chưa đủ để tạo nên chất lượng dịch vụ tốt cũng như sự yêu mến của khách hàng. Yếu tố quan trọng nhất chính là Y ĐỨC và TẬN TÂM. Không chỉ điều trị tốt mà còn phải là chi phí hợp lý, hiệu quả lâu dài, chu đáo trong phục vụ, nghĩ cho lợi ích của khách hàng. Đó là cách phát triển bền vững và lâu dài nhất. Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại nha khoa. Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng liên hệ Hotline: 0978.563.565/0943.563.565/0942.563.565 hoặc inbox đăng ký trực tuyến tại: https://m.me/PeaceDentistry.